Site banner

Chuyên đề: "Giải pháp nâng cao năng lực tự học cho sinh viên hiện nay"

Kỹ năng tự học đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình học tập ở Đại học của sinh viên. Tự học giúp người học hiểu sâu, mở rộng, củng cố và ghi nhớ bài học một cách vững chắc nhờ vào khả năng tự phân tích, tổng hợp tài liệu, từ đó có khả năng vận dụng các tri thức đã học vào việc giải quyết những nhiệm vụ học tập mới. Đồng thời, tự học giúp người học hình thành được tính tích cực, độc lập tự giác trong học tập cũng như nề nếp làm việc khoa học.

Hiểu được tầm quan trọng của việc tự học, Thư viện xin giới thiệu đến quý bạn đọc một số bài viết được trích từ các Tạp chí chuyên ngành, đề cập đến những kiến thức, biện pháp để rèn luyện kỹ năng tự học nhằm giúp cho các bạn sinh viên chủ động hơn trong suốt quá trình học tập.

TẠP CHÍ IN (Bản in được lưu tại quầy Tham khảo Tầng 4 TV)

  1. Rèn luyện kỹ năng tự học cho sinh viên trong đào tạo theo học chế tín chỉ / TS. Hoàng Thảo Nguyên, ThS. Nguyễn Thị Phương Thanh

    Tóm tắt: Với ba giai đoạn học tập của sinh viên là trước, trong và sau khi dự học ở lớp, tác giả đề xuất một số biện pháp rèn luyện kỹ năng tự học cho sinh viên trong đào tạo theo học chế tín chỉ: (1) Hướng dẫn sinh viên tự học trước khi đến lớp dự học; (2) Rèn kỹ năng thuyết trình và kĩ năng nghiên cứu cho sinh viên ở lớp; (3) Hướng dẫn sinh viên tự học sau khi dự học ở lớp.

    Nguồn trích: Tạp chí Giáo dục, 2012, Số 3
  2. Phát huy năng lực tự học của sinh viên thông qua việc học nhóm / Trần Thị Kim Thu

    Tóm tắt: Học nhóm là một trong những phương pháp học có thể góp phần nâng cao năng lực tự học của sinh viên nên giảng viên cần tích cực vận dụng phương pháp này trong dạy học. Tác giả cũng đưa ra một số giải pháp cho phương pháp này: (1) hướng dẫn phương pháp học nhóm hiệu quả để phát huy được năng lực tự học trên tịnh thần làm việc tập thể; (2) cung cấp những nội dung về hình thành nhận thức học nhóm cho sinh viên; (3) lựa chọn các nhiệm vụ học tập để giao cho nhóm; (4) cách quản lý, kiểm tra nhóm học tập.

    Nguồn trích: Tạp chí Dạy và Học ngày nay, 2016, Số 4, tr. 56-58
  3. Gợi ý các hình thức giúp sinh viên tự học tiếng Anh dễ dàng / Trần Thị Thu Trang

    Tóm tắt: Tác giả chia sẻ phương pháp để hỗ trợ học sinh, sinh viên có thể bắt đầu tự học tiếng Anh như: (1) nghe nhạc và tìm hiểu tất cả lời bài hát; (2) xem video tiếng anh về sở thích của bạn; (3) xem phim tiếng Anh và chương trình truyền hình; (4) kiểm tra ngữ pháp của bạn với các bài tập tiếng Anh trực tuyến; (5) trò chuyện với bạn vè trực tuyến; (6) đọc sách điện tử, tạp chí, bài báo trực tuyến; (7) tập viết về những điều bạn nghĩ; (8) tham gia các trang web trao đổi tiếng Anh trực tuyến; (9) tập nói tiếng Anh ở mọi nơi.

    Nguồn trích: Tạp chí Dạy và Học ngày nay, 2016, Số 3, tr. 59-60.
  4. Ứng dụng hệ thống quản lý học tập moodle nhằm nâng cao năng lực tự học của sinh viên / Bùi Việt Phú, Nguyễn Thị Mai Thủy

    Tóm tắt: Bài viết trình bày việc ứng dụng hệ thống phần mềm trong quản lý học tập là rất cần thiết Trong đó, hệ thống quản lý học tập Moodle là một trong những công cụ hữu hiệu nhằm nâng cao năng lực tự học cho sinh viên. Moodle là một hệ thống quản lý học tập mã nguồn mở cho phép tạo các khóa học trên mạng internet hay các website học tập trực tuyến. Ta có thể ứng dụng Moodle trong việc nâng cao năng lực tự học của sinh viên. Tác giả cũng hướng dẫn cách vận dụng mô hình của quản lý học tập trực tuyến Moodle hỗ trợ quá trình tự học của sinh viên, sẽ giúp giảng viên giảm tải khối lượng dạy học trên lớp, tăng cường thời lượng cho các thảo luận và các bài tập vận dụng mà vẫn đảm bảo khối lượng kiến thức theo đề cương môn học.

    Nguồn trích: Tạp chí Giáo dục, 2016, Số 381, tr. 60-63
  5. Ảnh hưởng của phương pháp giảng dạy tới kỹ năng tự học của sinh viên / Lê Thị Minh Loan

    Tóm tắt: Nghiên cứu này nhằm phân tích mức độ ảnh hưởng của phương pháp giảng dạy đến sự hình thành kỹ năng tự học của sinh viên qua khảo sát quá trình học tập của sinh viên trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

    Nguồn trích: Tạp chí Tâm lý học, 2009, Số 3, tr. 29-34

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ

Địa chỉ truy cập: http://lhtv.vista.vn/ (Chọn STD-Tài liệu KH&CN Việt Nam)

Lưu ý: Bạn đọc vui lòng truy cập theo hệ thống mạng nội bộ của Trường Đại học An Giang để đọc và download toàn văn tài liệu.

  1. Quản lý hoạt động tự học của sinh viên trong đào tạo theo học chế tín chỉ / ThS. Nguyễn Thanh Sơn

    Tóm tắt: Tác giả tập trung làm rõ 7 nội dung quản lý hoạt động học tập của sinh viên trong đào tạo theo học chế tín chỉ bao gồm: Giáo dục mục đích, động cơ học tập; hướng dẫn phương pháp học tập bậc đại học; quản lý hoạt động tự học; quản lý hoạt động học tập trong giờ lên lớp; quản lý cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ hoạt động học tập; phối hợp với gia đình quản lý hoạt động học tập; và hỗ trợ sinh viên học tập.

    Nguồn trích: Tạp chí Thông tin khoa học – Đại học Đà Lạt, 2012, Số 10. -tr. 18-21
  2. Phương hướng nâng cao năng lực tự học, tự nghiên cứu cho sinh viên / Lê Thị Mỹ Trà

    Tóm tắt: Để đáp ứng yêu cầu phương thức đào tạo theo học chế tín chỉ của trường đại học, đòi hỏi giảng viên phải hướng dẫn sinh viên cách học, đồng thời sinh viên phải thay đổi nhận thức và cách học để tạo tính tương tác tốt trong quá trình giảng dạy. Bài viết trình bày một số yếu tố cần quan tâm trong dạy – học tích cực. Từ đó, tác giả đưa ra một số phương hướng giúp nâng cao năng lực tự học, tự nghiên cứu và sáng tạo trong học tập cho sinh viên.

    Nguồn trích: Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp. 2015, Số 16, tr. 118-121
  3. Phát triển năng lực tự học cho sinh viên sư phạm qua E-learning / Nguyễn Văn Hiến

    Tóm tắt: Phát triển năng lực tự học cho sinh viên sư phạm (SVSP) qua E-learning có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy học theo học chế tín chỉ. Bài viết trình bày một số vấn đề lí luận cơ bản về phát triển năng lực tự học cho SVSP qua E-learning gồm hệ thống năng lực tự học của SVSP, các biện pháp phát triển năng lực tự học cho cho SVSP qua E-learning.

    Nguồn trích: Tạp chí Khoa học, 2016, Số 82, tr. 86-93
  4. Góp phần nâng cao hiệu quả học các môn lý luận chính trị cho sinh viên đại học bằng phương pháp tự học / Nguyễn Xuân Trung

    Tóm tắt: Tự học là quá trình con người  tự  giác, tích cực tiếp thu hệ  thống tri thức, những  kinh nghiệm từ môi trường xung quanh bằng các thao tác trí tuệ, nhằm hình thành cấu trúc tâm lý mới để biến đổi nhân cách của mình theo hướng ngày càng hoàn thiện. Bài báo này, tác giả đề cập vài nét những vấn đề lý luận về tự  học, tự  bồi dưỡng kỹ năng tự học và đề xuất một số biện pháp bồi dưỡng kỹ năng tự học cho sinh viên khi học các môn lý luận chính trị.

    Nguồn trích: Lý luận chính trị & Truyền thông, 2016. Số 3
  5. Kỹ năng tự học-một tiêu chí cốt lõi của sinh viên / Lê Thị Lan Anh

    Tóm tắt: Một số lỹ năng tự học cơ bản cần thiết cho sinh viên: (1) kỹ năng xây dựng kế hoạch tự học; (2) kỹ năng đọc sách giáo khoa, giáo trình, tài liệu tham khảo; (3) Kỹ năng chọn lọc sử dụng vốn kiến thức cũ để học kiến thức mới; (4) kỹ năng ghi chép trên lớp; (5) kỹ năng khai thác các kiến thức từ các phương tiện học tập.

    Nguồn trích: Tạp chí Khoa học & công nghệ, 2014, Số 21, tr. 104-106
  6. Tổ chức tốt việc tự học cho sinh viên nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của các trường đại học theo hình thức tín chỉ hiện nay / Phan Bích Ngọc

    Tóm tắt: Tự học có vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình học ở Đại học của sinh viên. Tự học nhằm phát huy tính tự giác tích cực năng lực đọc sách và nghiên cứu của sinh viên để thực hiện nhiệm vụ giáo dục ở các trường Cao đẳng - Đại học là "biến quá trình đạo tạo thành quá trình tự đào tạo của sinh viên". Do đó, tổ chức tốt việc tự học cho sinh viên nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của các trường Đại học theo hình thức tín chỉ hiện nay là việc làm cấp thiết.

    Nguồn trích: Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Ngoại ngữ, 2009, Số 25, tr. 160-164
Nguyễn Thị Cẩm Thiêu