Site banner

Đại sứ văn hóa đọc Nguyễn Lê Mỹ Ngọc

Đại sứ văn hóa đọc Nguyễn Lê Mỹ Ngọc

Em Nguyễn Lê Mỹ Ngọc. Ảnh: Triều Dương

Tại Lễ khai mạc Ngày Sách Việt Nam (21-4) lần thứ 6 và Ngày sách và bản quyền thế giới (23-4) năm 2019, có 18 học sinh được trao giải vòng sơ khảo cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” tại tỉnh (3 giải nhất, 5 giải nhì, 6 giải ba, 4 giải khuyến khích), 22 bài thi được Ban giám khảo chọn gửi về Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) dự vòng thi chung khảo. Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức trong toàn quốc. Vòng sơ khảo tại tỉnh Bến Tre diễn ra từ ngày 7 đến 22-3-2019 với 1.684 bài dự thi của 15 trường tiểu học, 36 trường THCS và 15 trường THPT trên địa bàn tỉnh. Em Nguyễn Lê Mỹ Ngọc - học sinh lớp 91, Trường THCS Mỹ Hóa (TP. Bến Tre) là 1 trong 3 học sinh đạt giải nhất cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” vòng sơ khảo tại tỉnh. Em còn là thí sinh đạt giải Ý tưởng khuyến đọc sáng tạo và thuyết phục nhất.

Chia sẻ về kỹ năng đọc sách của mình, Mỹ Ngọc cho biết:

- Để có kế hoạch đọc sách phù hợp thì theo em cần có sự lựa chọn sách sao cho phù hợp với lứa tuổi, nhu cầu. Do ba em là người hay đọc sách báo nên trên đường đi học, mẹ em hay chở em ghé vào những quầy sách báo để mua. Một lần hiếu kỳ em mua và đọc một quyển sách và bị lôi cuốn bởi lời văn trong sách. Dần dần em tiếp cận với văn hóa đọc và hình thành thói quen đọc sách. Sách mở ra cho em một vùng đất mới diệu kỳ.

Em thường đọc những loại sách nào?

- Yêu thích văn học nên em ưu tiên chọn những dòng sách văn học để đọc. Đó cũng là cách giúp em trau dồi kỹ năng viết của mình. Bên cạnh đó, em còn chọn đọc thêm những dòng sách về kỹ năng, sách bổ trợ kiến thức để hoàn thiện bản thân. Với em, em không quan trọng việc đọc thật nhiều sách mà em muốn đối với mỗi cuốn sách em phải hiểu những tri thức mà nó mang lại. Có đọc kỹ như vậy thì em mới có thể biến những tri thức trong sách thành một phần của bản thân mình.

* Em chọn cách đọc sách của mình ra sao?

- Theo em, khi đọc sách mình không nên tuyệt đối tất cả, mỗi quyển sách đều có mang quan điểm cá nhân của tác giả nên khi đọc cần chọn lọc, cần có sự phản biện lại, để làm chủ kiến thức. Trong lúc đọc, em thường ghi chú những suy nghĩ, cảm xúc, cả những lời phản biện của chính bản thân mình đối với những chi tiết trong cuốn sách, để có thể đọc lại những bình luận của chính mình, như vậy những lần đọc tiếp theo em sẽ đọc quyển sách với tâm thế đã có sự hiểu biết nhất định.

* Em có dự định để lan tỏa văn hóa đọc cho bạn bè và những người xung quanh?

- Em sẽ chia sẻ với bạn bè những quyển sách hay, những bài học ý nghĩa từ sách cũng như giới thiệu các hiệu sách cũ để các bạn tiếp cận sách dễ dàng và ít tốn kém hơn. Em mong muốn thiết lập được một góc đọc sách ở lớp. Tận dụng mạng xã hội làm công cụ tuyên truyền đọc sách, kết nối, tạo nên cộng đồng yêu sách.

Thí sinh tham dự trình bày các nội dung bằng ngôn ngữ viết hoặc quay clip. Các nội dung thể hiện về: “Nếu được chọn là Đại sứ Văn hóa đọc, em có kế hoạch và biện pháp gì để khuyến khích các bạn và mọi người đọc sách nhiều hơn?” (phần chung); chia sẻ về một cuốn sách yêu thích hoặc một cuốn sách đã làm thay đổi nhận thức hoặc cuộc sống; sáng tác một tác phẩm (câu chuyện hoặc một bài thơ) nhằm khích lệ mọi người đọc sách, viết tiếp lời cho một câu chuyện hoặc cuốn sách mà em đã đọc (chọn 1 trong 3).

Triều Dương (thực hiện)

 

H.Dương sưu tầm (http://baodongkhoi.vn/dai-su-van-hoa-doc-nguyen-le-my-ngoc-23042019-a59354.html)