Site banner

THƯ VIỆN NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU TỈNH BẾN TRE KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN PHỤC VỤ BẠN ĐỌC TRONG TÌNH HÌNH DỊCH COVID – 19 DIỄN BIẾN PHỨC TẠP

THƯ VIỆN NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU TỈNH BẾN TRE

KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN PHỤC VỤ BẠN ĐỌC TRONG TÌNH HÌNH DỊCH COVID – 19 DIỄN BIẾN PHỨC TẠP

          Phục vụ bạn đọc được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác thư viện, bởi lẽ thông qua đó, cán bộ thư viện nắm được nhu cầu tìm kiếm thông tin của bạn đọc, việc khai thác và sử dụng vốn tài liệu của thư viện ngày một hiệu quả. Hiểu được tầm quan trọng của công tác phục vụ bạn đọc, Thư viện Nguyễn Đình Chiểu tỉnh Bến Tre (Thư viện) luôn thực hiện tốt việc tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu tìm kiếm thông tin nhằm kịp thời đáp ứng việc tra cứu tài liệu của bạn đọc ; hạn chế tối đa những kiến nghị không hài lòng từ độc giả. Thư viện luôn hướng đến sự hài lòng của bạn đọc, lấy đó làm thước đo hiệu quả hoạt động tại đơn vị. Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp; cả nước đang phải gồng mình chống dịch và khắc phục những ảnh hưởng từ dịch bệnh gây ra; Nhưng bằng sự nhiệt tình trong phục vụ cũng như sự tâm huyết đối với nghề, tập thể viên chức Thư viện đã không ngừng cố gắngkhắc phục khó khăn,  đổi mới phương thức phục vụ nhằm đưa sách đến với bạn đọc một cách nhanh nhất, thuận lợi nhất.

         Ngay khi dịch COVID-19 đang diễn biến khó lường, mọi hoạt động của người dân dường như chậm lại, được sự đồng ý của Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thư viện đã tạm ngưng phục vụ tại chỗ. Tuy vậy nhu cầu hưởng thụ văn hóa, nhu cầu đọc thì không dừng lại bởi nhu cầu đọc không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của nhiều người. Vì vậy, làm sao để đáp ứng và đáp ứng tốt nhu cầu thiết yếu đó? Làm sao để thỏa mãn nhu cầu chính đáng của người dân. Câu trả lời nằm ở vai trò và trách nhiệm của những người làm công tác thư viện. Hiểu tầm quan trọng đó, khắc phục những khó khăn hiện tại, Thư viện đã bắt đầu thực hiện phục vụ bạn đọc bằng một số hình thức mới, cách làm mới, với nguồn nội lực sẵn có. Đó là phục vụ trực tuyến và chuyển sách đến tận tay bạn đọc.

         Thông qua nhiều kênh giao tiếp như điện thoại (hotline), hộp thư mượn sách online trên trang thông tin điện tử, hộp thư fanpage, zalo, đội ngũ viên chức phục vụ của thư viện sẽ trực tiếp tư vấn để nắm bắt nhu cầu thông tin của bạn đọc, từ đó tìm chọn những tài liệu phù hợp phục vụ độc giả. Với phương thức phục vụ này, bạn đọc sẽ được tiếp cận với các tài liệu một cách nhanh nhất và đầy đủ nhất. Sau đó là việc kết hợp cùng các đơn vị chuyển phát nhanh, giao sách nhanh với mức chi phí phù hợp do bạn đọc chi trả, sách sẽ đến tay các độc giả kịp thời, thuận tiện nhưng vẫn đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19. Đây là một lựa chọn và quyết định thực hiện mang tính đột phá nhưng hết sức cần thiết trong tình hình hiện nay, để khi bạn đọc không trực tiếp đến thư viện thì vẫn có thể chọn sách và nhận sách, tiếp cận được kho tài liệu thư viện dù ở bất cứ nơi đâu.

         Các phương thức phục vụ mới này đang được triển khai và bước đầu mang lại hiệu quả tốt và phản ứng tích cực. Thư viện dự kiến sẽ duy trì phương thức phục vụ mới này song song với cách thức phục vụ truyền thống, tại chỗ. Đồng thời, không ngừng nghiên cứu và tiếp tục đưa vào các phương thức phục vụ mới trong thời đại công nghiệp 4.0, nhằm từng bước cụ thể hóa công tác chuyển đổi số mà tỉnh Bến Tre nói riêng và cả nước nói chung đang triển khai thực hiện.

Thư viện Nguyễn Đình Chiểu gửi tài liệu phục vụ bạn đọc tại nhà qua dịch vụ giao hàng thu tiền hộ (COD)

          Hy vọng thông qua những phương thức phục vụ này, bạn đọc sẽ được trải nghiệm nhiều hơn nữa các dịch vụ và được tiếp cận nhiều tài liệu của thư viện để phục vụ nhu cầu tìm kiếm thông tin, góp phần phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và giải trí của nhân dân. Giải quyết tốt nhu cầu tìm kiếm thông tin – một nhu cầu chính đáng và cần thiết hiện nay.    

Tin, ảnh: Ngọc Sang